LHQ lên án Bắc Hàn ‘vi phạm nhân quyền trầm trọng, có hệ thống’

LHQ lên án Bắc Hàn ‘vi phạm nhân quyền trầm trọng, có hệ thống’

December 19, 2019

\"\"/
Một cuộc họp của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. (Hình minh họa: Johannes Eisele/AFP/Getty Images)

NEW YORK, New York (NV) — Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Tư, 18 Tháng Mười Hai, lên án tình trạng “vi phạm nhân quyền kéo dài, có hệ thống, trầm trọng” ở Bắc Hàn, trong một nghị quyết bị đại sứ Bình Nhưỡng ở Liên Hiệp Quốc bác bỏ

Nghị quyết này, được sự bảo trợ của hàng chục quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, gồm cả Mỹ, đã được 193 quốc gia thành viên đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua mà không cần bỏ phiếu. Các nghị quyết này không có tính cách ràng buộc pháp lý mà chỉ có ảnh hưởng về chính trị.

Đại Sứ Bắc Hàn tại Liên Hiệp Quốc, ông Kim Song, nói trước Đại Hội Đồng rằng nghị quyết này “không nhằm để khuyến khích và bảo vệ nhân quyền, mà chỉ là một âm mưu đen tối của các thế lực thù nghịch muốn bôi nhọ Bắc Hàn” và lật đổ hệ thống xã hội ở quốc gia này.

Vào năm 2014, một bản báo cáo của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền Bắc Hàn đã kết luận rằng các quan chức đứng đầu an ninh Bắc Hàn, và có thể cả Chủ Tịch Kim Jong Un, phải bị xét xử vì chỉ huy các cuộc đàn áp tàn bạo không khác gì của chế độ Đức Quốc Xã trước đây.

Năm 2016, Mỹ đưa Kim Jong Un vào danh sách các nước đàn áp nhân quyền.

Hồi đầu tháng này, có ít nhất tám thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi có cuộc họp về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Bắc Hàn. Bình Nhưỡng phản ứng rằng sẽ coi hành động này là sự “khiêu khích trầm trọng” và sẽ “đáp trả mạnh mẽ.”

Các nhà ngoại giao nói rằng nếu có cuộc họp này thì sẽ khiến Trung Quốc đòi có cuộc bỏ phiếu để ngăn chặn, dù rằng Bắc Kinh không có đủ số phiếu để ủng hộ điều đó.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ, hiện là chủ tịch Hội Đồng Bảo An LHQ trong Tháng Mười Hai, quyết định triệu tập một cuộc họp, chú trọng vào việc Bắc Hàn có thể tái tục thử nghiệm nguyên tử hay hỏa tiễn tầm xa, vì các thương thảo giữa Washington và Bình Nhưỡng về các vấn đề này đang bị đình trệ.

Hôm Thứ Hai, Trung Quốc và Nga đề nghị Hội Đồng Bảo An, gồm 15 quốc gia thành viên, tháo gỡ một lệnh cấm Bắc Hàn xuất cảng hàng hải sản và dệt may, giảm giới hạn về các dự án xây cất cơ sở hạ tầng và việc Bắc Hàn đưa người đi làm việc ở ngoại quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ nói đây không phải là lúc để xem xét việc hủy bỏ biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Hàn. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment